Tin tức

18 April 2022

Làm thế nào để chọn được một chai rượu vang ngon

Làm thế nào để chọn được một chai rượu vang ngon

Khi thưởng thức rượu vang trong nhà hàng, các bartender hoặc chuyên gia phục vụ rượu rượu vang có thể hỗ trợ bạn chọn một loại rượu hoàn hảo, ngay cả khi bản thân bạn không biết nhiều về rượu. Bằng cách hỏi về sở thích khẩu vị của bạn, họ có thể giới thiệu một loại rượu phù hợp, đồng thời bổ sung cho sở thích của bạn. Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi bạn tìm mua một chai rượu vang trong siêu thị hoặc trên các website với những lựa chọn dường như vô tận về các loại rượu, bạn tự hỏi làm thế nào để chọn được một loại rượu ngon?

Vì vậy, bạn cần hiểu một số thông tin cơ bản về rượu vang có thể tìm được loại rượu vang có khả năng phù hợp với bạn. Bằng cách tìm hiểu về sở thích của bạn và các đặc điểm chung của rượu vang, bạn có thể trở thành một chuyên gia rượu vang ngay lập tức và cảm thấy tự tin trong việc lựa chọn một loại rượu vang ngon để kết hợp với bữa ăn của mình!

Khái niệm cơ bản về "Rượu vang ngon"

Việc chọn một loại rượu ngon là hoàn toàn chủ quan. Mỗi người đều có một cảm nhận riêng về một loại rượu vang nào đó mà nó phù hợp với sở thịch và khẩu vị của họ. Cho dù bạn thích hương vị tinh tế, đậm, ngọt, chua hoặc thậm chí cay, bạn đều có thể tìm thấy một loại rượu vang mà bạn yêu thích.

Những đặc điểm cơ bản xác định từng loại rượu có thể hữu ích mà bạn cần ghi nhớ khi chọn một chai.

- Độ ngọt: Một số nhãn rượu thường có các thuật ngữ chỉ độ ngọt như ““sweet”, "semi-sweet", “dry”. “dry” là không ngọt chút nào.

- Tính axit: Rượu vang có độ axit cao sẽ có vị chua hơn, trong khi rượu vang có độ axit thấp sẽ có vị tròn hơn hoặc đậm đà hơn.

- Tanin: Tanin là hợp chất phenol trong vỏ nho. Khi tannin có trong tự nhiên trong quá trình sản xuất rượu hoặc được thêm vào qua quá trình lão hóa, rượu sẽ có vị chát hơn.

- Cấu trúc của rượu: Chỉ mức độ nặng hay nhẹ trong miệng. Rượu vang cấu trúc nhẹ nhàng, tròn trịa hoặc vừa phải. Nói chung, rượu vang đỏ có cơ thể đầy đặn hơn rượu vang trắng, cũng như rượu vang làm từ nho trồng ở những vùng ấm sẽ có cấu trúc tốt hơn nho từ những vùng lạnh.

- Độ cồn: Tỷ lệ cồn trong ly rượu của bạn càng cao, nó sẽ càng làm ấm cổ họng và phía sau miệng của bạn. Hầu hết các loại rượu vang chứa 11 đến 15 phần trăm cồn, nhưng có thể dao động từ 5,5 phần trăm đến 20 phần trăm.

Mỗi người sẽ có những sở thích khác nhau đối với từng đặc tính trên của rượu, dựa vào đó bạn có thể tìm thấy một chai rượu thỏa mãn sở thích của mình.

Mẹo chọn một chai rượu ngon

Vì “rượu ngon” rất chủ quan, nên việc biết cách chọn đúng loại rượu có nghĩa là phải xem xét một số yếu tố - bao gồm, sở thích về hương vị, nhãn mác và giá cả. Mặc dù sự kết hợp của những yếu tố này ở mỗi người là khác nhau, nhưng những lời khuyên dưới đây sẽ giúp ích cho bất kỳ ai đang tìm kiếm chai rượu vang hoàn hảo phù hợp với sở thích và túi tiền.

1. Nếu bạn chưa quen với rượu vang, hãy bắt đầu với một chải rượu vang trắng hoặc hồng. Giống như sở thích ăn uống của bạn phát triển khi bạn trưởng thành, loại rượu bạn thưởng thức cũng có thể thay đổi theo thời gian. Tuy nhiên, một nghiên cứu về khẩu vị của người tiêu dùng cho thấy hầu hết mọi người lần đầu thưởng thức rượu vang trắng hoặc vang hồng, sau đó sẽ yêu thích rượu vang đỏ có hương vị đặc biệt hơn.

2. Suy ngẫm về những hương vị khác mà bạn thưởng thức.

Hương vị rượu vang rất độc đáo, nhưng hương vị bạn thưởng thức trong đồ uống và thức ăn khác sẽ ảnh hưởng lớn đến cảm nhận của bạn về một loại rượu ngon. Ví dụ, nếu bạn thích ngọt, rất có thể bạn sẽ thưởng thức một loại rượu ngọt hơn. Nếu bạn thích độ sắc của cà phê đen đắng, một loại rượu có tính axit cao hơn có thể là lựa chọn hoàn hảo cho bạn.

Bạn thích nước táo hay nước bưởi hơn? Những người yêu thích nước ép táo có nhiều khả năng thích rượu vang trắng ngọt hơn, trong khi những người thích nước ép bưởi có sẽ phù hợp với những chai rượu vang trắng khô.

Những người uống cà phê đen có nhiều khả năng say mê rượu vang của Cựu Thế giới - tức là rượu vang đến từ một trong những nước có lịch sản xuất rượu vang lâu đời, chẳng hạn như Pháp, Ý hoặc Tây Ban Nha. Nếu bạn thích pha cà phê sữa hoặc không thích cafe, hãy thử một loại rượu vang của Thế giới mới, chẳng hạn như rượu vang của Hoa Kỳ, Úc hoặc Nam Phi .

3. Không gian và hoàn cảnh sử dụng rượu vang. Bạn đang chọn một loại rượu vang để thưởng thức một mình, hay thưởng thức cùng với bạn bè? Bạn sẽ kết hợp rượu vang với một bữa ăn đơn giản trong gia đình hay chuẩn bị rượu vang cho một bữa tiệc.

Nếu bạn chuẩn bị rượu vang cho một buổi tiệc và bạn muốn làm hài lòng bạn bè hoặc gia đình và kết hợp với đồ ăn không phải là mục tiêu chính, hãy cân nhắc chọn một chai màu trắng và một chai màu đỏ. Vì sở thích rượu vang rất chủ quan, nên khó có loại rượu vang nào phù hợp với nhiều khẩu vị khác nhau. Bạn cũng có thể chọn các loại rượu vang có ương vị cân bằng, không quá ngọt hoặc axit quá cao.

Nếu bạn muốn tìm một loại rượu vang để thưởng thức trong một bữa tối được chế biến cẩn thận, nguyên tắc chung là rượu vang trắng cho các món nhẹ hơn như gà và cá, và rượu vang đỏ cho các món ăn đậm hơn, như thịt bò và thịt cừu.

Nếu bạn lựa chọn rượu vang để pha chế một ly cocktail hoặc sử dụng nấu ăn, thì nên cân nhắc chọn một chai rượu ít tốn kém hơn

4. Nhớ đọc nhãn chai rượu và tìm hiểu về những thông tin trên đó

Một nhãn chai đẹp và bắt mắt đôi khi có không phải là lựa chọn tốt nhất. Điều cần thiết là phải đọc nhãn, thay vì chỉ chiêm ngưỡng nó.

Việc đọc nhãn chai rượu khá đơn giản khi bạn biết mình cần tìm gì. Đầu tiên, hãy xem những thông tin như: vùng, giống nho, niên vụ, các ghi chú thử nếm, độ ngọt, độ chua, tanin, độ cồn, hương vi, càng chi tiết càng tốt. Nếu bạn tìm thấy trong đó một số hương vị quen thuộc mà bạn yêu thích ví du như cam quýt, anh đào đen, táo, mận hoặc sô cô la thì thật tuyệt vờ.

5. Đừng quá quan tâm về độ tuổi của rượu.

Mặc dù người ta thường quan niệm rằng rượu vang càng cũ thì càng ngon, nhưng điều này không hoàn toàn đúng như vậy. Chỉ một số loại rượu có hương vị ngon hơn theo độ tuổi, các loại rượu khác nhau có thời gian lão hóa khác nhau. Rượu vang ủ đúng cách phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cả vùng sản xuất rượu vang và lượng tannin, đường và axit trong nó.

6. Đừng để giá cả quyết định sự lựa chọn của bạn.

Không phải tất cả những chai rượu đắt tiền đều ngon đối với bạn, và cũng không phải những chai rượu vang rẻ tiền không ngon. Những đợt giảm giá thậm chí có thể là một cơ hội tuyệt vời để tìm mua rượu vang. Khi chọn loại rượu bạn muốn mua, hãy bắt đầu với hương vị và đặc điểm bạn thích, cũng như tùy theo mục đích sử dụng, giá thành chỉ là yếu tố phụ.

7. Đừng loại ra những chai có nắp vặn.

Nhiều người thường nghĩ rượu vang nắp vặn thường không ngon bằng rượu vang có nút bần truyền thống. Không phải như vậy, nắp vặn dành cho những chải rượu vang trẻ không cần lão hóa thêm trong chai và thường có hương vị tươi mới. Vì vậy, nếu bạn quan tâm đến nút chai, đừng ngại lựa chọn một chai rượu vang nút vặn, nó rất tiện lợi.

8. Theo dõi các loại rượu bạn đã thử qua.

Khi bạn đã mua xong, hãy nhớ ghi lại tên rượu, vùng và loại nho. Như đã nói, việc tìm kiếm “rượu ngon” thực sự là về thứ bạn thích, vì vậy việc theo dõi những gì bạn thích và không thích sẽ giúp bạn chọn được loại rượu ngon hơn và tốt hơn cho mình!

-------------------------------------------------------------------

73 Tôn Đức Thắng, Đống Đa, Hà Nội - 02463273873

203 Bà Triệu, Hoàn Kiếm, Hà Nội - 02439743373

17T11 Nguyễn Thị Định, Cầu Giấy, Hà Nội - 0983.379.988

23B Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội - 02437173673

Mặt sau toà nhà 17T11 Nguyễn Thị Định, Cầu Giấy, Hà Nội - 0983.379.988

75 Lý Bôn, TP. Vĩnh Yên, T. Vĩnh Phúc - 0211.361.6466